Top phần mềm diệt virus

Bạn cần một phần mềm chống vi-rút để giúp bảo vệ máy tính của mình khỏi các mối đe dọa từ Internet như vi-rút, keylogging, phần mềm gián điệp, v.v. Ngày nay, có rất nhiều phần mềm diệt virus miễn phí và có phí. Các nhà cung cấp khác nhau. Điều này làm cho việc lựa chọn phần mềm vi-rút phù hợp trở nên khó khăn.

Virus máy tính là gì?

Trong khoa học máy tính, vi-rút máy tính (thường được người dùng gọi là vi-rút) là một đoạn mã chương trình được thiết kế để thực hiện ít nhất hai việc:

Tự can thiệp vào hoạt động hiệu quả của máy tính hiện tại và thực hiện các tác vụ như tự sao chép theo quyết định của lập trình viên. Sau khi mã vi rút được thực thi, điều khiển quay trở lại quá trình thực thi, và máy sẽ không bị “treo” trừ khi vi-rút cố tình làm treo máy.

Tự sao chép, tức là tự sao chép, lây nhiễm một cách hợp pháp các tệp (tệp) hoặc khu vực (khởi động, các khu vực FAT) cụ thể trên các thiết bị lưu trữ như đĩa cứng, đĩa mềm, thiết bị nhớ flash (thường là USB), … thậm chí cả EPROM chính cỗ máy.

Trước đây, virus thường được viết bởi một số người am hiểu, muốn chứng tỏ khả năng của mình nên virus thường có những hành động như: làm cho chương trình không chạy được, xóa dữ liệu, làm hỏng ổ cứng … hoặc chơi khăm.

Các loại virus mới được viết gần đây không còn chơi chiêu hoặc làm hỏng máy tính của nạn nhân bị nhiễm nữa mà chủ yếu được thiết kế để lấy cắp thông tin cá nhân nhạy cảm (mã thẻ tín dụng), mở cửa hậu để tin tặc giành quyền kiểm soát hoặc thực hiện các hành động khác nhằm khiến kẻ phát tán virus được hưởng lợi.

Hơn 90% vi-rút đã được phát hiện nhắm mục tiêu vào các hệ thống sử dụng họ hệ điều hành Windows, đơn giản vì nó là hệ điều hành được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Do sự phổ biến của Windows, các hacker có xu hướng chú ý đến chúng nhiều hơn các hệ điều hành khác.

Cũng có quan điểm cho rằng Windows không an toàn bằng các hệ điều hành khác (chẳng hạn như Linux) và do đó có nhiều virus hơn, nhưng nếu các hệ điều hành khác có cùng thị phần với Windows hoặc hệ điều hành ngang thì số lượng virus xuất hiện là xấp xỉ như nhau.

Virus máy tính, thường được gọi là vi rút, là một đoạn mã chương trình được thiết kế để xâm nhập vào máy tính của người dùng để lấy cắp thông tin cá nhân, xóa dữ liệu hoặc thậm chí gửi email ẩn danh, đồng thời có thể sao chép và tự nhân bản vào các chương trình khác.

Ban đầu, virus được tạo ra với mục đích thử nghiệm, nhưng sau đó, vì nhiều lý do trục lợi khác nhau, virus trở nên nguy hiểm hơn khi được sử dụng để đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng, tạo cơ hội cho sự kiểm soát của hacker hoặc các mục đích xấu khác. Hiện tại, hệ điều hành Windows với số lượng lớn người dùng hiển nhiên là hệ điều hành đầu tiên bị nhiễm nhiều virus nhất.

Một số loại virus máy tính phổ biến

  • Vi rút Internet: Virus xuất hiện trong các trang web được người dùng sử dụng thường xuyên. Thường ẩn sau ảnh, video, bố cục trang web.
  • Kẻ xâm nhập vi rút máy: Virus ẩn trong các tệp dữ liệu mà người dùng có thể tải về miễn phí. Đây là loại vi rút đặc biệt tấn công các trình duyệt và là loại vi rút phổ biến nhất.
  • Virus đa đảng: Loại virus phụ thuộc vào hệ điều hành mà người dùng đang sử dụng. Chúng có thể lây lan theo nhiều cách khác nhau và thường rất tốn công sức để đối phó.
  • Virus macro: Các chương trình macro hỗ trợ virus ẩn trong các tệp dữ liệu.
  • Vi rút trí nhớ: Những loại virus nguy hiểm nhất rất khó vượt qua. Nếu đã bị nhiễm virus thì dữ liệu cũng bị ảnh hưởng tương đối.

Virus xâm nhập vào máy tính như thế nào

Thông qua mạng Internet

Internet là cách phổ biến nhất để lây lan vi-rút. Tin tặc chủ yếu phát tán virus trên mạng để đánh lừa người dùng. Một số hình thức lây truyền virus phổ biến là:

  • Chèn virus vào tệp đính kèm email: Một khi bạn mở những email như vậy, bạn sẽ bị nhiễm các loại virus độc hại. Tài khoản có thư rác email hoặc thông tin quan trọng trong bộ nhớ bị đánh cắp.
  • Chèn tệp hoặc phần mềm cho phép tải xuống miễn phí
  • Gắn mã độc vào các quảng cáo hiển thị cho người dùng. Nhận vi-rút chỉ bằng cách nhấp vào quảng cáo
  • Truy cập các trang web độc hại
  • Đính kèm mã vi rút vào tin nhắn, liên kết hoặc tệp và gửi chúng cho người dùng

Virus lây lan qua USB, đĩa cứng ngoài

Một số máy tính có thể bị nhiễm vi-rút nếu thiết bị bên ngoài được cắm vào. Ví dụ: USB, cáp dữ liệu vào điện thoại, ổ cứng ngoài…

Virus xâm nhập từ các lỗ hổng bảo mật của hệ điều hành

Khi có một lỗ hổng bảo mật trong hệ điều hành, tin tặc có thể xâm nhập vào máy tính. Sau đó, phát tán virus và đánh cắp dữ liệu máy tính quan trọng.

Virus lây lan qua Bluetooth

Không cần cắm đường truyền đối với máy tính bị nhiễm virus. Nếu bạn nhận dữ liệu từ các thiết bị khác qua Bluetooth, bạn vẫn có thể bị nhiễm vi-rút. Đặc biệt là khi tính năng chia sẻ kết nối Bluetooth luôn được bật.

Phần mềm diệt virus (Antivirus) là gì?

Antivirus là từ ghép trong tiếng Anh của Anti và Virus. Anti có nghĩa là phòng chống, virus (vi rút máy tính) là phần mềm độc hại do tin tặc tạo ra và lợi dụng để tấn công máy tính của nhiều nạn nhân nhằm mang lại lợi ích cho tin tặc, chẳng hạn như ăn cắp nội dung, phá hủy máy tính, lừa đảo tiền, Nạn nhân bị tống tiền …

Antivirus – Hay còn gọi là ứng dụng diệt virus, là ứng dụng có cơ hội bảo vệ, phát hiện, cảnh báo, cảnh báo và vô hiệu hóa các loại virus máy tính xâm nhập và tấn công máy tính của người dùng.

Lợi ích của việc sử dụng phần mềm chống vi-rút

Bảo vệ máy tính của bạn khỏi sự tấn công của virus

Như chính cái tên đã gợi ý cho tất cả chúng ta, một ứng dụng chống vi-rút sẽ tìm và loại bỏ vi-rút ẩn nấp trên máy tính của bạn. Khi bạn đã thiết lập chương trình chống vi-rút cho máy tính của mình, không cần phải lo lắng vì nó sẽ bảo vệ bạn khỏi bất kỳ loại vi-rút nào cố gắng xâm nhập vào mạng của bạn. Trong hầu hết các trường hợp, các ứng dụng chống vi-rút chủ động loại bỏ vi-rút khỏi mạng hệ thống để ngăn chúng lây lan.

Hạn chế sự lan truyền và sao chép

Ngay cả khi bạn gỡ bỏ nó trong khi hệ điều hành đang chạy, vi-rút hoàn toàn có thể tự sao chép. Do đó, các chương trình diệt virus tích hợp tính năng quét khi khởi động sẽ tận dụng được tính năng này. Thật dễ dàng vì vi rút không tự tái tạo khi hệ thống bị vô hiệu hóa trong quá trình loại bỏ.

Phần mềm diệt virus giúp tăng khả năng bảo vệ tường lửa

Khi bạn kết nối máy tính của mình với Internet, nguy cơ bị vi-rút tấn công có thể phát sinh bất cứ lúc nào. Tường lửa chính là một tính năng bảo vệ máy tính của bạn khỏi sự tấn công của vi rút. Tường lửa quản lý tất cả các kết nối đến và đi từ máy tính đến Internet.

Nếu tường lửa phát hiện bất kỳ điều gì đáng ngờ, nó sẽ triển khai một chương trình ẩn danh gửi các tài liệu riêng tư qua Internet, ngay lập tức chặn chương trình và giao tiếp với người dùng.

Ngăn chặn đánh cắp dữ liệu

Một trong những rủi ro đáng tiếc nhất đối với các tệp cá nhân của bạn là từ các ứng dụng bị nhiễm độc. Bên cạnh đó, phần mềm độc hại là một loại virus rất nguy hiểm có thể chuyển toàn bộ tài liệu cá nhân của người dùng lên internet.

Một máy tính có cài đặt ứng dụng chống vi-rút sẽ có thể xác định các ứng dụng bị nhiễm vi-rút đó và thực hiện các biện pháp ngăn chặn kịp thời. Người dùng có thể hoàn toàn yên tâm rằng thông tin cá nhân và các tập tin của họ được an toàn và bảo mật mọi lúc khi sử dụng các ứng dụng diệt virus.

Bảo vệ thời gian thực

Virus và các ứng dụng nhiễm độc hoàn toàn có thể xâm nhập và lây lan vào máy tính của bạn từ các thiết bị lưu trữ ngoài như USB, thẻ nhớ, ổ cứng di động,… trong suốt quá trình giải trí… Ngoài ra, khi bạn tải bất kỳ tập tin nào từ đó hoàn toàn có thể xâm nhập vào máy tính của bạn. Trang web không đáng tin cậy và không an toàn.

Lúc này, tính năng bảo vệ theo thời gian thực của các ứng dụng chống vi-rút hoàn toàn có thể giúp bạn ngăn chặn và vô hiệu hóa các thành phần bị ô nhiễm và nhiễm virus. Khi bạn mở một tệp bạn vừa tải xuống hoặc liên kết với thiết bị lưu trữ của mình, các ứng dụng chống vi-rút sẽ ngay lập tức quét các thành phần này và ngăn chặn các mối đe dọa.

Cập nhật thường xuyên

Tất cả các ứng dụng diệt virus truyền thống nguyên bản đều được nhà sản xuất cập nhật liên tục. Các bản cập nhật này sẽ bao gồm thông tin về vi rút, phần mềm độc hại và mối đe dọa mới nhất. Bằng cách sử dụng các bản cập nhật này, các chương trình chống vi-rút sẽ có thể giám sát đầy đủ các ứng dụng đáng ngờ trên máy tính của bạn.

Tiết kiệm chi phí

Hiện tại, một số phần mềm diệt virus hoàn toàn miễn phí, người dùng có thể tải về và sử dụng rất đơn giản. Ngay cả phần mềm diệt vi-rút trả phí cũng rẻ và tương đối rẻ về lâu dài vì chúng giúp bảo vệ hệ thống của bạn và giúp kéo dài tuổi thọ của máy tính.

Top phần mềm diệt virus tốt nhất

Avast Free Antivirus

Avast Free Antivirus là phần mềm diệt vi rút và chống vi rút của công ty lâu đời Avast. Công ty đã được thành lập và phát triển gần 35 năm, và đã trở thành sự lựa chọn tin cậy của hơn 400 triệu người dùng trên thế giới.

  • Các công cụ bảo vệ chống vi-rút cốt lõi và loại bỏ phần mềm độc hại của Avast Free Antivirus luôn đi đầu.
  • Phòng thí nghiệm kiểm tra chống vi-rút hàng đầu AV-Comparatives đã được vinh danh là Sản phẩm của năm 2018 của Avast và Sản phẩm được xếp hạng tốt nhất năm 2019 và 2020.
  • Ngoài các giải thưởng Avast về bảo vệ trong thế giới thực và bảo vệ mối đe dọa tiên tiến. Avast tiếp tục hỗ trợ Windows 7, mặc dù Microsoft đã ngừng cập nhật hệ điều hành.

Tính năng

  • Cung cấp giao diện dễ sử dụng để duyệt web an toàn.
  • Máy quét bảo mật mạng, v.v.
  • Avast có nhiều tính năng bổ sung hữu ích.
  • Chế độ không làm phiền để chặn cửa sổ bật lên khi bạn đang xem phim hoặc chơi trò chơi.
  • Behavior Shield, theo dõi các ứng dụng của bạn để đảm bảo chúng không bắt đầu hoạt động kỳ lạ, một dấu hiệu tiềm ẩn của việc nhiễm phần mềm độc hại.

Phần mềm diệt virus Avira Antivirus Free

Avira Antivirus Free là phần mềm diệt virus hoàn toàn miễn phí nhưng nó có rất nhiều tính năng tuyệt vời để cung cấp cho người dùng. Phần mềm hiện cung cấp khả năng tạo bộ lọc và ưu tiên từng loại virus theo mức độ nguy hiểm để thông báo cho người dùng, loại bỏ phần mềm gián điệp, phần mềm độc hại …

Ngoài ra, tính năng Anti Rootkit còn hỗ trợ phát hiện các rootkit ẩn trên máy tính của bạn. Phần mềm còn có khả năng tự động quét virus toàn bộ hệ thống hàng ngày mà không cần phải kích hoạt thủ công như một số phần mềm miễn phí khác.

AVG Antivirus Miễn phí

AVG Antivirus Free cũng là phần mềm diệt virus miễn phí được đa số người dùng tin tưởng, hiện cung cấp cho người dùng nhiều chức năng đa dạng. Phần mềm AVG hiện cũng cung cấp tính năng bảo vệ máy tính toàn thời gian để giúp chống lại tất cả các yếu tố nguy cơ làm hỏng máy tính của bạn.

Cụ thể, phần mềm AVG Antivirus Free hiện đang cung cấp những tính năng ưu việt như phát hiện và ngăn chặn virus, phần mềm độc hại nhanh chóng. Có khả năng ngăn chặn việc tải các tập tin đáng ngờ vào điện thoại. Đồng thời, đội AVG Antivirus cũng thường xuyên cập nhật virus để có thể khóa máy kịp thời.

Antivirus Qihoo 360 Total Security

Hiện tại, Qihoo Software được biết đến với khả năng quét và loại bỏ virus máy tính và phần mềm độc hại hiệu quả. Ngoài ra, phần mềm này còn có khả năng quét, cải thiện độ lưu loát của máy tính, giải quyết tình trạng máy chạy chậm không rõ nguyên nhân.

Khi sử dụng, phần mềm Qihoo cũng đi kèm hộp thoại thông báo các trang web và tập tin có thể chứa virus hoặc phần mềm gián điệp. Từ đó bảo vệ máy tính của bạn một cách an toàn nhất có thể

vietnamtaok
vietnamtaok
Bài viết: 357