Cà phê xanh là gì? Tác dụng của cà phê xanh

Gần đây, trên thị trường xuất hiện một số sản phẩm giảm cân chiết xuất từ ​​cà phê xanh, được quảng cáo là có những đặc tính kỳ diệu. Tuy nhiên, thực chất cà phê xanh là gì, công dụng ra sao và có an toàn khi sử dụng lâu dài hay không vẫn là thắc mắc chung của nhiều người. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu thêm về loại hạt cà phê xanh này nhé!

Cà phê xanh là gì?

Cà phê xanh là cà phê nguyên hạt, chưa rang nên vẫn giữ được màu xanh tự nhiên và chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là caffein và axit chlorogenic có lợi cho sức khỏe.

Vì không rang nên thức uống cà phê xanh rất đặc biệt: nước có màu xanh nhạt và vị nhẹ hơn, giống như một loại trà thảo mộc hơn là loại cà phê rang bạn thường quen.

Tùy theo mục đích sử dụng mà bạn có thể dùng cà phê nhân ở dạng nguyên hạt, dạng bột hay dạng viên. Thậm chí, chiết xuất từ ​​hạt cà phê xanh còn được sử dụng như một loại thực phẩm bổ sung sức khỏe thay vì làm thức uống nóng hổi quen thuộc hàng ngày.

Những lợi ích của cà phê xanh là gì?

Cà phê xanh giúp giảm cân

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạt cà phê xanh có thể mang lại một số lợi ích đáng kể cho những người đang cố gắng giảm cân. Trong 3 thử nghiệm lâm sàng về việc uống cà phê để giảm cân, những người uống chiết xuất cà phê xanh giảm cân nhiều hơn những người dùng giả dược. Kết quả từ 5 thử nghiệm lâm sàng khác cũng cho thấy những người tham gia đã giảm từ 1 đến 8 kg nhờ chiết xuất cà phê xanh.

Giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính

Trên thực tế, axit chlorogenic trong cà phê xanh có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim và bệnh tiểu đường loại 2.

Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần, khi 50 người mắc hội chứng chuyển hóa, bao gồm huyết áp cao, đường huyết cao, tiểu đường và tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đã uống 400 mg chiết xuất, hạt cà phê xanh (không chứa caffeine)) với tần suất 2 lần / ngày.

Kết quả cho thấy so với nhóm đối chứng, những người được uống chiết xuất có những cải thiện đáng kể về tình trạng sức khỏe như giảm lượng đường trong máu, hạ huyết áp, giảm vòng eo.

Cà phê xanh giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Axit chlorogenic trong cà phê xanh là một polyphenol có khả năng chống oxy hóa, ngăn chặn các gốc tự do gây tổn thương tế bào và điều chỉnh lượng đường trong máu.

Cà phê xanh có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Do đặc tính chống oxy hóa giúp duy trì sự trao đổi chất bình thường của não, cà phê xanh có thể ngăn ngừa hoặc làm giảm một số triệu chứng của bệnh Alzheimer.

Axit chlorogenic phức hợp có tác dụng kích thích thần kinh nhẹ hơn cà phê thông thường, giúp cải thiện tâm trạng mà không có cảm giác nôn nao khó chịu khi uống cà phê thông thường.

Cà phê xanh giúp ngăn ngừa ung thư đại trực tràng

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy polyphenol trong cà phê có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành khối u ruột kết. Trong cà phê xanh, 14% polyphenol được gọi là axit chlorogenic nên nó cũng có tác dụng này.

Tác dụng phụ của cà phê xanh

Bên cạnh những tác dụng đối với sức khỏe, cà phê xanh có một số tác dụng phụ mà bạn không nên bỏ qua:

Nhiều caffeine

Cà phê xanh không qua rang xay nên vẫn giữ được lượng caffein tự nhiên. Ngay cả các chất bổ sung với hạt cà phê xanh vẫn chứa khoảng 20-50 mg caffeine mỗi viên nang, mặc dù cà phê đã được khử caffein trong quá trình sản xuất.

Sử dụng caffeine vừa phải có thể giúp bạn khỏe mạnh, nhưng tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến các tác động đến sức khỏe như rối loạn giấc ngủ, tăng huyết áp, bồn chồn và cảm giác lo lắng.

Trung bình mỗi tách cà phê nhân (240 ml) cung cấp khoảng 100 mg caffein, nhưng điều này phụ thuộc vào giống cà phê và phương pháp pha.

Ảnh hưởng đến sức khỏe của xương

Sử dụng cà phê xanh lâu dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của hệ xương. Có bằng chứng cho thấy việc uống chiết xuất hạt cà phê xanh hàng ngày có xu hướng làm giảm đáng kể mức canxi trong mô xương trong các nghiên cứu trên động vật kéo dài 2 tháng.

Lưu ý: Cho đến nay, vẫn chưa có khuyến cáo rõ ràng nào về việc sử dụng cà phê xanh để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất cà phê xanh với liều lượng tối đa 400 mg hai lần một ngày có lợi hơn cho sức khỏe.

Hạt cà phê xanh là một loại nước giải khát thơm ngon, có nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe người dùng như giảm cân, giảm bệnh tim mạch, tiểu đường, Alzheimer … Khi sử dụng điều độ, phù hợp. Nó có thể được sử dụng như một thức uống nhẹ hơn cà phê thông thường.

vietnamtaok
vietnamtaok
Bài viết: 357