Hồ Ngọc Hải
by on July 31, 2019
42 views

Tôi nghĩ rằng thủ thuật tiếp thị chơi bẩn, nổi tiếng nhất thời đại của Nhật Bản là : "Thử thách Pepsi (Pepsi Challenge)" từ những năm 1970.
 


Đối với các bạn, có thể không quen thuộc với chiến dịch này, năm 1975 Pepsi bắt đầu thiết lập các thử nghiệm thị hiếu, công khai giữa sản phẩm của họ và đối thủ lớn nhất của họ, CocaCola. Những người tham gia được cung cấp các phần không được đánh dấu (không có nhãn hoặc nhận dạng) của mỗi sản phẩm và sau đó được yêu cầu xác định mẫu nào họ thích dựa trên một ngụm.

Kết quả là Pepsi - người đã đứng thứ hai trong doanh số bán hàng cho CocaCola trong nhiều thập kỷ - được ưa thích bởi hơn 50% số người tham gia. Đây là một cuộc đảo chính lớn đối với Pepsi và họ đã dựa trên một chiến dịch Quảng cáo trên TV khổng lồ xung quanh việc hiển thị các cảnh quay từ các bài kiểm tra hương vị này và chào mời rằng Pepsi đã đưa ra lựa chọn ưa thích.

Những kết quả này đã khiến đối thủ CocaCola trở nên hoảng loạn và họ đã phản ứng lại bằng cách tạo ra một công thức mới cho sản phẩm của họ mà họ đặt tên rất hay (mỉa mai) là New New Coke. Không đi sâu vào chi tiết, Coke mới là một thất bại vang dội; đã có một sự phản ứng dữ dội của công chúng và CocaCola đã nhanh chóng phát hành lại công thức trước đó của họ với tiêu đề rực rỡ (châm biếm). Với việc phát hành lại sản phẩm cổ điển của họ, CocaCola đã chứng kiến doanh số tăng mạnh và vẫn là thương hiệu Cola số một trên hành tinh kể từ đó.

Vì vậy, trong khi đây là một câu chuyện thú vị, tôi chắc chắn rằng bạn đang tự hỏi làm thế nào bất kỳ thứ gì trong số này là một chiến thuật tiếp thị đặc biệt chơi bẩn. Chìa khóa đến từ " cách kiểm tra hương vị " của 2 hãng.

Nhìn xem - CocaCola và Pepsi - trong khi cả hai loại đồ uống trong danh mục của Cola Cola - có một số biến thể cụ thể về hương vị, điều quan trọng là trong khi Pepsi có hương vị ngọt ngào ban đầu, CocaCola có một chút hương vị khô mà thương hiệu gọi là "Bite".

Khi được yêu cầu nếm thử sản phẩm với liều lượng nhỏ, con người (đặc biệt là người Mỹ) sẽ hầu như luôn thích đối tượng ngọt hơn. Chúng tôi chỉ đơn giản là có một mối quan hệ với đồ ngọt. Điều đó nói rằng, nếu được yêu cầu tiêu thụ một lượng lớn đối tượng, phần lớn mọi người sẽ có xu hướng bị bệnh vì thực phẩm / đồ uống quá ngọt và bắt đầu thích thực phẩm / đồ uống có bảng màu đa dạng hơn.

Lý do Thử thách Pepsi có thể đạt được kết quả khi các đối tượng tham gia đã chọn Pepsi nhiều hơn CocaCola, đó là kích thước của mẫu thử nghiệm hương vị được tiêu thụ rất nhỏ (chỉ 1 ngụm). Thử nghiệm này sẽ luôn ưu tiên một sản phẩm có hương vị ngọt ngào và nhẹ ban đầu so với sản phẩm khô hơn và có một miếng cắn cắn.

Tuy nhiên, nếu bạn đã thực hiện bài kiểm tra này và yêu cầu người tham gia tiêu thụ một lon đầy đủ của mỗi sản phẩm, kết quả sẽ chuyển sang Coca. Những người liên quan sẽ bị hút về phía sản phẩm có hương vị phức tạp hơn so với sản phẩm có vị ngọt hơn.

Vì vậy, Tiếp thị "chơi bẩn" là trong thực tế rằng Thử thách Pepsi (Pepsi Challenge) được thực hiện theo cách sẽ khiến phần lớn người tham gia chọn mẫu Pepsi qua CocaCola bằng cách họ chỉ nếm thử 1 ngụmĐiều này, mặc dù thực tế là trong sử dụng thực tế, không ai chỉ đơn giản là uống 1 ngụm Cola khi khát, họ có toàn bộ lon hoặc ly. Nếu thử nghiệm được thực hiện với một lon đầy đủ, Coca Cola sẽ thắng.

Nếu bạn thấy ví dụ này thú vị, tôi khuyên bạn nên kiểm tra cuốn sách "Blink" của Malcolm Gladwell. Anh ấy làm một công việc tuyệt vời để đào sâu vào vấn đề này và các thủ thuật tiếp thị khác trong cuốn sách cực hay (chơi chữ trong Marketing).

Những bài viết này của mình luôn cập nhật nhanh nhất trên website của mình : My Website , đăng ký và kích hoạt tài khoản trong hộp thư SPAM nếu bạn thích mình :))) 
 

Translator : Hồ Ngọc Hải 

Posted in: Business
Like (2)
Loading...
Love (1)
Loading...
3