Hoàng Hải Group
by on March 21, 2020
19 views

Hạt Chia là gì?

Hạt chia là hạt của cây Salvia Hispaniola, cùng thuộc họ với các loại cây thảo mộc như bạc hà, húng quế. Chúng có nguồn gốc ở khu vực nam Mexico, Guatemala và Bolivia. hạt có màu trắng hoặc màu đen, bên ngoài trông sáng và bóng.

Chúng có nguồn gốc ở khu vực Nam Mỹ, từng xuất hiện cách đây 3500 năm Trước Công Nguyên. Hạt này được người Aztec và người Maya phát hiện ra đầu tiên cũng như tìm ra các công dụng tuyệt vời của loại hạt này.

Ngày nay cây chia được trồng nhiều nhất nhất là ở Mỹ và Úc chất lượng cũng vượt trội hơn so với các khu vực khác. Do nơi đây hội tụ đầy đủ các điều kiện (khí hậu, đất đai, thổ nhưỡng, ánh sáng và nguồn nước) giúp cho sinh trưởng và phát triển tốt nhất. Chúng có 2 màu: là chia trắng và chia đen.

Giá trị dinh dưỡng của hạt Chia

Chúng chứa 486 calo trên mỗi 100 gram. Theo trọng lượng, chúng chứa 6% nước, 46% carbohydrate (trong đó 83% là chất xơ), 34% chất béo và 19% protein.

Bảng thông tin về các chất dinh dưỡng trong hạt chia: ( khẩu phần 100 gram; chia khô)

Tổng quát

  Hàm lượng
Calo 486
Nước 6 %
Protein 16.5 g
Carb 42.1 g
   Đường ~
   Chất xơ 34.4 g
Chất béo 30.7 g
   Bão hòa 3.33 g
   Không bão hòa đơn 2.31 g
   Không bão hòa đa 23.67 g
   Omega-3 17.83 g
   Omega-6 5.84 g
   Chất béo chuyển hóa 0.14 g

Vitamin

  Hàm lượng %DV
Vitamin A ~ ~
Vitamin C 1.6 mg 2%
Vitamin D ~ ~
Vitamin E 0.5 mg 3%
Vitamin K ~ ~
Vitamin B1 (Thiamine) 0.62 mg 52%
Vitamin B2 (Riboflavin) 0.17 mg 13%
Vitamin B3 (Niacin) 8.83 mg 55%
Vitamin B5 (Panthothenic acid) ~ ~
Vitamin B6 (Pyridoxine) ~ ~
Vitamin B12 0 µg ~
Folate 49 µg 12%
Choline ~ ~

Khoáng chất

  Hàm lượng %DV
Canxi 631 mg 63%
Sắt 7.72 mg 97%
Magie 335 mg 84%
Phốt-pho 860 mg 123%
Kali 407 mg 9%
Natri 16 mg 1%
Kẽm 4.58 mg 42%
Đồng 0.92 mg 103%
Mangan 2.72 mg 118%
Selen 55.2 µg 100%

 

Công dụng của hạt Chia đối với sức khỏe

1. Tác dụng với phụ nữ mang thai

Phụ nữ trong giai đoạn mang thai cần bổ sung nhiều dinh dưỡng để nuôi dưỡng cả mẹ và con. Nhiều nghiên cứu cho thấy chúng có công dụng tốt với phụ nữ đang mang thai.

  • Hạt mang đến nguồn năng lượng dồi dào, thúc đẩy sự hoạt động của mẹ và bào thai.
  • Chứa Omega-3 rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển não bộ của em bé.
  • Hàm lượng chất sắt cao; chất sắt rất cần thiết cho việc sản xuất các tế bào hồng cầu mang oxy đến hệ thống cơ thể của mẹ và bé.
  • Lượng canxi bổ sung cần thiết cho sự phát triển xương của em bé. Hàm lượng canxi bên trong chúng gấp gấp 5 lần so với sữa.

2. Tác dụng của hạt chia với trẻ nhỏ

Đối với trẻ nhỏ hạt chia giúp thúc đẩy sự phát triển, nhất là những giai đoạn có tốc độ tăng trường nhanh nhất.

  • Tốt cho sự phát triển của xương, răng: Do chưa nhiều canx chúng có thể cung cấp đầy đủ protein, phốt pho, magiê và mangan rất cần thiết cho răng và xương của trẻ trong giai đoạn phát triển.
  • Tăng cường miễn dịch: Chất chống oxy hóa của hạt này giúp cơ thể có sức đề kháng tốt hơn và chống lại bệnh tật.
  • Hỗ trợ tiêu hóa tốt: chúng là thực phẩm giàu chất xơ thúc đẩy vi khuẩn tốt trong ruột và điều hòa nhu động ruột.

3. Tăng cường chất chống oxy hóa

Trong hạt chia có một lượng lớn chất chống oxy, các chất chống oxy hóa này tác động tích cực đến sức khỏe phòng chống các gốc tự do gây hại cho tế bào. Điều này có giá trị trong việc chống lại nguy cơ dẫn đến bệnh ung thư.

4. Nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào

Đây là một nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào với nhiều vitamin và khoáng chất như canxi, kali và magiê. Nó rất giàu chất xơ và bao gồm 37% chất xơ và 20% protein.

5. Làm đẹp da

Các chất chống oxy hóa trong hạt chia còn giúp ngăn ngữa lão hóa da. Một hàm lượng Omega-6 kết hợp vitamin A cao có trong chúng đã giúp cho lan da của bạn trở nên sáng mịn hơn.

Không những thế các dưỡng chất tuyệt vời này sẽ giúp da khỏe hơn, chống lại các tác động xấu từ môi trường bên ngoài.

6. Tăng cường sức khỏe tiêu hóa

Là một nguồn chất xơ đồi dào hạt, trong mỗi ounce của hạt này chứa 11 g chất xơ. Tiêu thụ hạt chia có thể giúp cơ thể duy trì nồng độ insulin; cân bằng lượng đường trong máu tự nhiên chủ yếu là do chất béo lành mạnh và hàm lượng chất xơ cao bảo vệ hệ tiêu hóa.

7. Tốt cho tim mạch

Hàm lượng Omega-3 và chất xơ trong hạt này thúc đẩy việc vận chuyện máu, hỗ trợ sự co bóp của tim tới các cơ quan, bộ phận trong cơ thể.

Từ đó, máu được bơm tới tim đều hơn, hoạt động nhịp nhàng; không chịu ảnh hưởng của các sự cố về vận chuyển đường máu. Bên cạnh đó chúng còn có tác dụng điều chỉnh cholesterol, hạ huyết áp.

8. Hạn chế nguy cơ biến chứng tiểu đường

Chất xơ và axit alpha-linolenic có trong hạt chia giúp ngăn ngừa các rối loạn chuyển hóa như kháng insulin và rối loạn lipid máu. Từ đó có tác động cho sự phát triển của bệnh tiểu đường.

10. Giúp tăng cường trao đổi chất cơ thể

Hạt chia là nguồn thực phẩm hữu ích thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể; vì thế chúng rất phù hợp cho những người tham gia các hoạt động thể thao. Chúng còn có khả năng giúp đốt cháy calo diễn ra nhanh hơn sẽ giúp bạn nhanh chóng giảm cân.

11. Xây dựng cơ bắp

Hạt chia được cho là một nguồn protein thực vật tuyệt vời; giúp tăng cường cơ bắp, cân bằng lượng đường trong máu và đốt cháy chất béo.

Chúng còn chứa boron giúp chuyển hóa các chất dinh dưỡng như mangan và canxi để tăng trưởng cơ bắp và xương khỏe mạnh.

11. Giúp chống ung thư cổ tử cung và ung thư vú

Axit ALA hay alpha lipoic có trong hạt này có thể giúp hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư cổ tử cung và ung thư vú. Đặc biệt, tác dụng tiêu diệt tế bào chỉ diển ra ở tế bào ung thư có hại mà không làm ảnh hưởng các tế bào khỏe mạnh khác trong cơ thể.

12. Bảo vệ răng miệng

Một nguồn cung cấp canxi, phốt pho, kẽm và vitamin A; sẽ giúp răng chắc khỏe hơn. Kẽm có trong loại hạt này sẽ ngăn ngừa mảng bám xuất hiện trên răng, đánh bay mùi khó chịu.

Bài viết được trích từ nguồn hoanghaigroup: https://hoanghaigroup.com/hat-chia/

Posted in: Family & Home, Health