Nguyễn Mai
by on September 26, 2019
24 views

Đó là do lắp máy bơm mới - thông tin được ông Lương Thạch Vỹ - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ưu tiên TP.Đà Nẵng cung cấp.
Ông Vỹ cho biết thêm: “Không thể nói hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương gặp sự cố. Bởi đợt tháng 3 là do mất điện, đợt này là do chúng tôi đang lắp đặt máy bơm mới thì trời bị mưa, đây là dòng bơm tõm 3 pha có lắp kèm tủ điều khiển nhưng chế độ tự động chưa hoạt động được và phát hiện không kịp thời nên nước ngập”, ông Vỹ nói.
Vị Giám đốc Ban quản lý dự án còn cho biết, lâu nay hầm chui Điện Biên Phủ đang dùng hệ thống máy bơm cũ lắp vận hành tạm.
“Lây nay, chúng tôi lắp bơm tạm và mới nhập khẩu hệ thống máy bơm hiện đại về để lắp đặt. Kinh phí nhập máy bơm mới nằm trong dự toán ban đầu không phải chi phí phát sinh. Hiện nay chúng tôi đang thử nghiệm hệ thống bơm tự động của 3 máy bơm này”, ông Vỹ nói.
Trước đó, ngày 3/5, Ban QLDA Đầu tư xây dựng Cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng đã cho vận hành hệ thống máy bơm thoát nước khu vực nút giao thông khác mức Điện Biên Phủ- Nguyễn Tri Phương gồm 3 máy bơm, công suất mỗi máy 700m3/ giờ với tổng giá trị đầu tư, lắp đặt gần 7 tỷ đồng.


Ông Hứa Thiện Vỹ, đại diện đơn vị thi công trạm bơm và lắp đặt máy bơm cho biết, ưu điểm của 3 máy bơm tõm là đã được cài đặt 2 chế độ gồm: chế độ vận hành tự động và chế độ vận hành bằng tay.
Trong đó, chế độ tự động có nhiệm vụ khi mực nước trong trạm bơm dâng đến cao trình 2,5 mét, tính từ đáy hố bơm thì máy thứ nhất sẽ khởi động và khi mực nước trở về cao trình 1,6 mét thì sẽ tự ngắt.
Tương tự, trong trường hợp mực nước trạm bơm dâng đến cao trình 3,1 mét thì máy thứ 2 sẽ khởi động, sau đó tự ngắt khi mực nước trở về cao trình 1,6 mét. Trường hợp mực nước trạm bơm dâng lên đến cao trình 3,5 mét thì máy thứ 3 sẽ khởi động và tự ngắt 1 máy khi mực nước trở về cao trình 2,5 mét, 2 máy còn lại vẫn tiếp tục hoạt động.
Chỉ hơn nửa tháng qua, tại công trình nút giao khác mức này liên tiếp xảy ra 2 vụ ngập nước cục bộ. Mới đây, khuya ngày 29, rạng sáng ngày ngày 30/4, nước mưa ngập lênh láng trong đường hầm. Nhiều thời điểm nước ngập sau hơn nửa mét. Nhiều phương tiện không được cảnh báo đã cho xe lưu thông và bị chết máy, dắt bộ đi qua hầm.
Trước đó, sáng 19/3, nước ngập xuất hiện ở cả hai ống hầm. Mực nước tại hầm phía nam cao hơn hầm phía bắc. Nhiều thời điểm nước dâng cao 10 – 20cm trên diện tích hơn 20m2.
Hầm chui liên tục bị ngập nước
Từng chia sẻ với Đất Việt, KTS Hoàng Sừ - nguyên Chủ tịch Hội KTS Quảng Nam cho biết: "Chắc chắn theo tôi chỉ có 2 nguyên nhân, một là, do mạch nước ngầm bị vỡ; hai là, chất lượng máy bơm kém nên không xử lý hết nguồn nước.
Và lỗi ở đây là do cả thiết kế lẫn thi công, nếu thiết kế mà làm tốt có giải pháp chống thấm nhưng vẫn thấm thì do thi công ẩu, còn nguyên nhân thi công ẩu tôi nghĩ rất dễ xảy ra vì công trình gấp rút hoàn thiện cho kịp APEC".

Cũng đưa ra quan điểm về vấn đề này, KTS Hồ Duy Diệm - Nguyên Phó chủ tịch Hội Quy hoạch TP. Đà Nẵng cho rằng, có thể có rất nhiều nguyên nhân. Nhưng ông thiên về nguyên nhân của trạm bơm bị hư hỏng, trục trặc, hỏng van nên nước chảy ngược.
"Và khi nói nguyên nhân này cần đặt ra câu hỏi vì sao trời không mưa mà lượng nước lại lớn, nếu máy bơm không hoạt động thì lượng nước lúc nào cũng nhiều như vậy hay không", ông Diệm nhận định.

Để xảy ra sự cố trên, theo vị KTS trên, là trách nhiệm của người quản lý công trình, đã giao cho quản lý mà không làm đúng theo quy trình để cho nước chảy vào, kể cả máy bơm trục trặc cũng phải có phương án dự phòng.

Nguồn: tuoitre

Ps: Các bác có thể tham khảo các dòng máy bơm nước thải Tsurumi tại đây nhé: http://maybomnuoctsurumi.com

Posted in: Recreation
Like (2)
Loading...
2